NA&SA

Day 1: จากกรุงเทพไปโจฮันเนสเบิร์ก

นอนที่โจฮันเนสเบิร์ก 1 คืนเพื่อรอต่อเครื่อง

Day 2: จากโจฮันเนสเบิร์กไปวินด์ฮุก

เข้าพัก 1 คืนเพื่อรอออกเดินทางไปกับทัวร์ในวันรุ่งขึ้น

Day 3 – 11: จากวินด์ฮุกไปเคปทาวน์

เดินทางด้วยทัวร์ ‘11 days Windhoek to Cape Town camping safari’ ราคา 25,000 บาท รวมอาหาร ที่พัก เป็นการเดินทางแบบ ‘Over Land’ ที่ฉันเคยใช้บริการเมื่อครั้งเดินทางในแอฟริกาเมื่อปีที่แล้ว ทัวร์ประเภทนี้เราจะต้องกางเต้นท์นอนเอง ช่วยทำอาหาร ล้างจาน ล้างรถบรรทุก ดังนั้นราคาเลยไม่แพง จุดเด่น คือ ถูก ปลอดภัย แต่มันจะไม่สะดวกสบายเท่าไรนัก

ระยะเวลา 11 วันจากวินด์ฮุกถึงเคปทาวน์จะมีจุดแวะสำคัญตามนี้นะคะ

1. Etosha National Park: ที่นี่จะมีการขับรถดูสิงโต ม้าลาย ต่างๆนาๆ 2 วันเต็ม
  2. Otjitotongwe Cheetah Park หรือ ศูนย์คุ้มครองชีตาห์
  3. Spitzkoppe: ไปดูภาพเขียนบนหินของ ‘Bush Man’
  4. Swakopmund: ที่นี่ฉันวางแผนไว้ว่าจะกระโดดร่มเหนือทะเลทรายนามิบ และถ้ายังมีเวลาก็อาจจะไปที่ Cape Cross เพื่อดูแมวน้ำ ซึ่งกิจกรรมทั้งคู่อยู่ใน Bucket List ของฉัน เย้!
  5. Namib Naukluft National Park: ไปปีนสันทราย Dune 45 เพื่อรอดูพระอาทิตย์ตกดิน… ไม่อยากเลยจะนึกเลย สันทรายอีกแล้ว!
  6. Fish River Canyon
  7. Orange River
  8. Namaqualand: บริเวณนี้สามารถเห็นทุ่งดอกไม้ป่าขึ้นสลับสีสวยงามน่าถ่ายรูป
  9. Cape Town

***เหตุผลที่ตัดสินใจไปกับทัวร์เพราะว่านอกจากฉันจะขับรถไม่แข็งแล้ว การเช่ารถขับไปคนเดียวยังมีราคาแพงและอันตราย แต่ถ้าใครเดินทางไปเที่ยวนามิเบียหลายๆคน ฉันก็ขอแนะนำว่าให้เช่ารถขับจะดีที่สุด

Day 11 – 28: เดินทางจากเคปทาวน์ไปโจฮันเนสเบิร์ก

พักที่เคปทาวน์ 5-6 วันและออกเดินทางด้วย Baz Bus ไปที่โจฮันเนสเบิร์ก

Baz Bus คือ รถประจำทางสำหรับนักท่องเที่ยวประเภทกระโดดขึ้นกระโดดลงได้ตามใจ มีหลายราคาและหลายประเภท ซึ่งจากการอ่านรีวิวมาอย่างมากมาย Baz Bus ถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคนที่เดินทางคนเดียว

จุดที่มีแนวโน้มว่าจะกระโดดลง:

Hermanus: ดูปลาวาฬ (ฉันคลั่งไคล้ปลาวาฬมาก)

Mossel Bay: ดำน้ำในกรงกับฉลามขาว

Knysna: ไปเดินเล่นที่ Garden Route National Park และ Robber Nature Reserve ที่  Plettenberg Bay

Port Elizabeth: แวะ 1 วันรอรถคันถัดไป

Durban: หาทางไปที่ประเทศเลโซโท (Losetho)

Day 28 – 33 : โจฮันเนสเบิร์ก

ไป Kruger National Park

Day 36 : กลับบ้าน 🙂

แผนการเดินทางคราวนี้เป็นรูปเป็นร่างมากกว่าคราวที่แล้วนิดหน่อย เย้! เพราะการเดินทางในนามิเบียและแอฟริกาใต้ไม่ง่ายเลยถ้าไม่เช่ารถขับเอง นอกจากนี้ที่แอฟริกาใต้ยังเลื่องชื่อเรื่องอาชญากรรม การใช้บริการรถสาธารณะทั้งรถแวนหรือรถบัสถือว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะถูกจี้ถูกปล้น นี่เป็นสาเหตุที่ฉันเลือกใช้บริการทัวร์และใช้รถทัวร์สำหรับนักท่องเที่ยว ถึงแม้ว่าราคาอาจจะสูงกว่าการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ แต่การเดินทางคนเดียว โดยเฉพาะผู้หญิงแล้ว ความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับ 1 ความปลอดภัยเป็นเรื่องที่ประหยัดไม่ได้

ถึงแม้ว่าการเดินทางคนเดียวจะดูเหมือนจะไม่ปลอดภัย แต่จริงๆแล้วถ้าเราทำด้วยความรอบคอบ มีการวางแผนรัดกุมและที่สำคัญ คือ มีสติตลอดเวลา เราก็จะปลอดภัยได้กลับบ้าน 🙂

Related Posts:

14 comments on “แผนการเดินทางในประเทศนามิเบียและแอฟริกาใต้

1. เราเองก็มองไว้เหมือนกันปีหน้าว่าจะไปแอฟริกา เพราะเพื่อนจะแต่งงานที่ Zimbabwe เลยกำลังคิดว่าจะไป แถมอาจจะไปเที่ยวเผื่อด้วย
    แต่เรากลัวเรื่องค่าใช้จ่ายมาก เพราะคาดเดางบไม่ค่อยถูกเหมือนกัน แค่ตั๋วเครื่องบินเองก็แพงได้ที่อยู่แล้ว
    ขอบคุณสำหรับไอเดียนะจ้ะ

• แอฟริกาเป็นที่เดินทางได้แพงไปเลย หรือไม่ก็ถูกไปเลยค่ะ ไม่ค่อยมีราคากลางๆเท่าไหร่ ต้องลองเช็คดูนะคะ
      ส่วนถ้าจะไปที่Zimbabwe อย่าลืมไปดู Victoria Falls แล้วข้ามไปกระโดด Devil’s Pool ที่ Zambia ด้วยเนอะ
      เดินทางปลอดภัยนะคะ

2. ดูแล้วไม่เห็นไปปีนเขา คีรีมานจาโรเลย ..ผมอยากไปที่นั่นมาก เดินทางปลอดภัยครับ เอารูปสวย ๆ เอาคำบรรยายดีดี มาแปะไว้ที่นี่ (เหมือนที่เคยทำนะครับ)

• ยังไม่มีค่ะ แต่อยากไปพิชิตเหมือนกัน ต้องฟิตร่างกายก่อน ฮุยเลฮุ่ย 😛

3. สวัสดีค่ะ อยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับทัวร์แบบ over land มีบริษัทแนะนำมั้ยคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

• ครั้งนี้มิ้นใช้ africanbudgetsafaris แต่ที่เคยใช้บริการแล้วรู้สึกว่าดี คือ intrepid ค่ะ มีแต่เส้นทางโหดๆทั้งในอเมริกาใต้ แอฟริกา middle east ชอบ:)

4. เวลาเหงา หนาว ให้มองดาวบนฟ้า จะพบว่ามีสายตาหลายคนเฝ้ามองห่วงใย และให้กำลังใจอยู่
    ปลอดภัยกลับมานะ

5. Hello Mint,
    I’m Trin, a Thai in South Sudan. I’m going to cape town and garden route and self drive alone on this X’mas 2013 for 2 wks. and join my friend at Joh’berg the 3rd wk. I’ve never known about Baz Bus before, could you tell me more?
    Thank you and hope you enjoy your life everyday